รายวิชา วศ.บ. วิศวกรรมสื่อดิจิทัล (2565)

รายวิชา

1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านในรายวิชาที่กำหนดไว้ในกลุ่มต่าง ๆ ดังรายละเอียดแยกตามกลุ่มวิชาดังต่อไปนี้

(1) กลุ่มวิชาภาษา 12 หน่วยกิต

– ภาษาอังกฤษ 6 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านรายวิชาในกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษทุกรายวิชาดังต่อไปนี้

IC011 001
3(3-0-6)
การอ่านและการเขียนเชิงวิพากษ์
Critical Reading and Writing
IC011 002
3(3-0-6)
ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
Academic English

– ภาษาต่างประเทศภาษาที่สอง 6 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเลือกเรียนและสอบผ่านจากรายวิชาในกลุ่มวิชาภาษา ต่างประเทศภาษาที่สอง ดังต่อไปนี้ จำนวน 6 หน่วยกิต โดยนักศึกษาสัญชาติไทยไม่สามารถเลือกเรียนรายวิชา IC 011 003 Thai for Foreigners I และ IC 011 006 Thai for Foreigners II ได้ นักศึกษาสัญชาติญี่ปุ่นไม่สามารถเลือกเรียนรายวิชา IC 011 004 Japanese for Communication I และ IC 011 007 Japanese for Communication II ได้ และนักศึกษาสัญชาติจีนไม่สามารถเลือกเรียนรายวิชา
IC 011 005 Chinese for Communication I และ IC 011 008 Chinese for Communication II ได้

IC011 003
3(3-0-6)
ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ 1
Thai for Foreigners I
IC011 004
3(3-0-6)
ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร 1
Japanese for Communication I
IC 011 005
3(3-0-6)
ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร 1
Chinese for Communication I
IC011 006
3(3-0-6)
ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ 2
Thai for Foreigners II
IC011 007
3(3-0-6)
ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร 2
Japanese for Communication II
IC 011 008
3(3-0-6)
ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร 2
Chinese for Communication II

(2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านรายวิชาในกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน 6 หน่วยกิต ทุกรายวิชาดังต่อไปนี้

IC011 012
3(3-0-6)
ภาวะผู้นำและการจัดการการเปลี่ยนแปลง
Leadership and Change Management
IC011 015
3(3-0-6)
การเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงาน และความเป็นมืออาชีพ
Career Preparation and Professionalism

(3) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 12 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านรายวิชาในกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จำนวน 12 หน่วยกิต ทุกรายวิชาดังต่อไปนี้

IC011 016
3(3-0-6)
การรู้สารสนเทศ
Information Literacy
IC011 018
3(3-0-6)
การคิดเชิงตรรกะและการแก้ปัญหา
Logical Thinking and Problem Solving
IC011 019
3(3-0-6)
ผู้ประกอบการสร้างสรรค์
Creative Entrepreneurship
IC011 020
3(3-0-6)
การวางแผนการเงินส่วนบุคคลขั้นพื้นฐาน
Basic Personal Financial Planning

2. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 84 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านทุกรายวิชาในรายวิชาที่กำหนดไว้ในกลุ่มต่าง ๆ
ดังรายละเอียดแยกตามกลุ่มวิชาดังต่อไปนี้

(1) กลุ่มวิชาพื้นฐาน 15 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านรายวิชาในทุกรายวิชาต่อไปนี้

EN 001 205
1(0-3-2)
ไม่นับหน่วยกิต
การพัฒนาทักษะทางวิศวกรรม
Engineering Skills Development
EN 811 300
3(3-0-6)
หลักมูลของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Fundamentals of Computer Programming
EN 841 009
3(3-0-6)
คณิตศาสตร์สำหรับสื่อดิจิทัล
Digital Media Mathematics
EN 841 010
3(3-0-6)
สถิติสำหรับวิทยาการข้อมูล
Statistics for Data Science
EN 842 007
3(3-0-6)
วิยุตคณิตขั้นแนะนำ
Introduction to Discrete Mathematics
EN 842 100
3(3-0-6)
คอมพิวเตอร์กราฟิก
Computer Graphics

(2) กลุ่มวิชาบังคับ 36 หน่วยกิต

นักศึกษาจะมีสิทธิ์สำเร็จการศึกษาต้องผ่านเกณฑ์ ดังนี้

1. นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านรายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับทุกรายวิชา และ

2. นักศึกษาต้องได้ระดับคะแนนแต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า C หรือต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 2.00 โดยการคิดค่าคะแนนเฉลี่ยสะสม (G.P.A. Point)
คำนวณจากระดับคะแนนที่ดีที่สุดของแต่ละรายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับทุกรายวิชา

EN 841 001
3(3-0-6)
สื่อดิจิทัลขั้นแนะนำ
Introduction to Digital Media
EN 841 011
3(3-0-6)
การออกแบบกราฟิก
Graphics Design
EN 841 012
1(0-3-2)
สตูดิโอสื่อดิจิทัล 1
Digital Media Studio 1
EN 841 013
1(0-3-2)
สตูดิโอสื่อดิจิทัล 2
Digital Media Studio 2
EN 841 400
3(3-0-6)
การเรียนรู้ของเครื่องขั้นแนะนำ
Introduction to Machine Learning
EN 842 006
3(3-0-6)
โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริธึมขั้นแนะนำ
Introduction to Data Structures and Algorithms
EN 842 014
3(2-3-6)
สื่อดิจิทัลอิเล็กทรอนิกส์
Digital Media Electronics
EN 842 015
1(0-3-2)
สตูดิโอสื่อดิจิทัล 3
Digital Media Studio 3
EN 842 016
3(3-0-6)
การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบคล่องแคล่ว
Agile Software Development
EN 842 017
1(0-3-2)
สตูดิโอสื่อดิจิทัล 4
Digital Media Studio 4
EN 842 314
3(2-3-6)
การเขียนโปรแกรมแบบมีปฏิสัมพันธ์
Interaction Programming
EN 843 008
3(3-0-6)
การประมวลผลสื่อดิจิทัล
Digital Media Processing
EN 843 018
1(0-3-2)
สตูดิโอสื่อดิจิทัล 5
Digital Media Studio 5
EN 843 019
1(0-3-2)
สตูดิโอสื่อดิจิทัล 6
Digital Media Studio 6
EN 843 304
3(3-0-6)
เครือข่ายคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต
Computer Networking and Internet Technology
EN 844 020
3(3-0-6)
ความเป็นจริงขยาย 
Extended Reality

(3) กลุ่มวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 27 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเลือกเรียนและสอบผ่านรายวิชาต่อไปนี้ หรือรายวิชาที่คณะฯ เปิดเพิ่มเติมภายหลัง โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำคณะฯ อย่างน้อย 27 หน่วยกิต

กลุ่มอุตสาหกรรมสื่อดิจิทัล
EN 841 021
3(2-3-6)
วิศวกรรมเรื่อง
Story Engineering
EN 842 101
3(3-0-6)
โมเดลและแอนิเมชันสามมิติ
3D Modeling and Animation
EN 842 500
3(2-3-6)
หลักวิศวกรรมเสียงเบื้องต้น
Fundamental Audio Engineering
EN 843 104
3(3-0-6)
แอนิเมชันและควบคุมตัวละคร
Character Animation and Control
EN 843 105
3(3-0-6)
กระบวนจินตภาพคอมพิวเตอร์
Computer-Generated Imagery
EN 843 107
3(3-0-6)
การทำงานแบบสายท่อแอนิเมชันสามมิติ
3D Animation Pipeline
EN 843 108
3(3-0-6)
การให้แสงเงา การจัดแสง และ การสร้างภาพกราฟิกส์
Shading, Lighting and Rendering
EN 843 109
3(3-0-6)
การสร้างแบบจำลองและประติมากรรมดิจิทัลสามมิติ
3D modelling and Digital Sculpting
EN 843 110
3(3-0-6)
การออกแบบตัวละครและแก่นเรื่อง
Character and Theme Design
EN 843 111
3(3-0-6)
วิชวลเอฟเฟกต์
Visual Effects
EN 843 116
3(2-3-6)
การริกกิ้งและการเคลื่อนที่ของตัวละคร
Character Rigging and dynamics
EN 843 117
3(2-3-6)
การให้แสงและเงาแบบทันที
Real-Time Rendering
EN 843 501
3(2-3-6)
วิศวกรรมเสียงขั้นสูง
Advance Audio Engineering
EN 844 112
3(3-0-6)
คอมพิวเตอร์กราฟิกขั้นสูง
Advanced Computer Graphics
EN 844 113
3(3-0-6)
การซ้อนภาพดิจิทัลและกระบวนการหลังการผลิต
Digital Compositing and Post-production
EN 844 114
3(3-0-6)
การเขียนภาษาไพธอนสำหรับแอนิเมชัน
Python Scripting for Animation
EN 844 115
3(3-0-6)
ขั้นตอนก่อนการผลิต
3D Animation Pre-Production
EN 844 207
3(3-0-6)
การจําลองพลศาสตร์
Dynamic Simulation
EN 844 311
3(3-0-6)
สื่อสังคม
Social Media
EN 844 502
3(3-0-6)
การออกแบบเสียงสำหรับเกมและแอนิเมชัน
Sound Design for Game and Animation
กลุ่มปฏิสัมพันธ์สื่อดิจิทัล
EN 841 315  
3(3-0-6)
อีสปอร์ต
E-Sport 
EN 842 316
3(3-0-6)
สื่อดิจิทัลอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง
Advanced Digital Media Electronics 
EN 843 200
3(3-0-6)
การโปรแกรมเกม
Game Programming
EN 843 201
3(3-0-6)
การออกแบบเกม
Game Design
EN 843 202
3(3-0-6)
การโปรแกรมเกมขั้นสูง
Advanced Game Programming
EN 843 210
3(3-0-6)
การประกันคุณภาพเกม
Game Quality Assurance
EN 843 301
3(3-0-6)
การออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้และประสบการณ์ผู้ใช้
User Interface and User Experience Design
EN 844 204
3(3-0-6)
การพัฒนาเกมออนไลน์
Online Game Development
EN 844 209
3(3-0-6)
ซีเรียสเกม
Serious Game
EN 844 308
3(3-0-6)
การออกแบบปฏิสัมพันธ์
Interaction Design
กลุ่มปัญญาประดิษฐ์
EN 813 706
3(3-0-6)
โครงข่ายประสาทเทียม
Artificial Neural Networks
EN 813 707
3(3-0-6)
การประมวลผลภาษาธรรมชาติ
Natural Language Processing
EN 813 708
3(3-0-6)
การรู้จำรูปแบบและการประยุกต์ใช้
Pattern Recognition and Its Applications
EN 842 401
3(3-0-6)
การแสดงข้อมูลด้วยแผนภูมิ
Data Visualization
EN 843 402
3(3-0-6)
การประมวลผลภาพและคอมพิวเตอร์วิทัศน์
Image Processing and Computer Vision 
EN 843 403
3(3-0-6)
วิทยาการข้อมูล
Data Science
EN 843 404
3(3-0-6)
การคำนวณด้วยการรู้
Cognitive Computing
EN 843 405
3(3-0-6)
การเรียนรู้เชิงลึกสำหรับมโนทัศน์คอมพิวเตอร์ 
Deep Learning for Computer Vision
EN 843 407
3(3-0-6)
ปัญญาประดิษฐ์
Artificial Intelligence
EN 844 306
3(3-0-6)
สถาปัตยกรรมสารสนเทศและการสร้างมโนภาพ
Information Architecture and Visualization
EN 844 406
3(3-0-6)
การสร้างภาพข้อมูลเชิงโต้ตอบ
Interactive Data Visualization
กลุ่มการพัฒนาซอฟต์แวร์
EN 813 705
3(3-0-6)
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
Computer Technology for Education
EN 842 300
3(3-0-6)
การโปรแกรมเว็บเชิงโต้ตอบ
Interactive Web Programming
EN 843 303
3(3-0-6)
ฐานข้อมูลสื่อประสม
Multimedia Database
*EN 843 317
3(3-0-6)
การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน
Mobile Application Development
*EN 843 318
3(3-0-6)
การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน
Web Application Development 
EN 844 307
3(3-0-6)
ยูบิควิตัสคอมพิวติง 
Ubiquitous Computing 
EN 844 309
3(3-0-6)
การโปรแกรมเครือข่ายคอมพิวเตอร์
Computer Network Programming
EN 844 312
3(3-0-6)
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ขั้นแนะนำ 
Introduction to Software Engineering 
EN 844 774
3(3-0-6)
หัวข้อพิเศษทางวิศวกรรมสื่อดิจิทัล
Special Topics in Digital Media Engineering
กลุ่มวิชาเลือกด้านวิศวกรรมอื่น ๆ
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนและสอบผ่านรายวิชาต่อไปนี้ หรือรายวิชาที่คณะฯ เปิดเพิ่มเติมภายหลัง โดยสามารถนำหน่วยกิตมานับรวมในกลุ่มวิชาเลือกได้ไม่เกิน 3 หน่วยกิต
EN 003 300
3(3-0-6)
วิศวกรรมระบบรางขั้นแนะนำ
Introduction to Railway System Engineering
EN 003 301
3(3-0-6)
ความเสียดทานและการสึกหรอในงานวิศวกรรมระบบราง
Tribology in Railway System Engineering
EN 003 302
3(3-0-6)
วิศวกรรมล้อเลื่อน
Rolling Stock Engineering
EN 003 303
3(3-0-6)
ระบบอาณัติสัญญาณและควบคุมรถไฟ
Railway Signaling and Control
EN 003 304
3(3-0-6)
การวางแผนและการจัดการขนส่งระบบราง
Railway System Planning and Administration
EN 003 305
3(3-0-6)
การจัดการโครงการระบบขนส่งทางราง
Railway Project Management
EN 003 306
3(3-0-6)
การออกแบบทางรถไฟ
Rail Track Design
EN 003 307
3(3-0-6)
การบำรุงรักษาระบบรางขั้นแนะนำ
Introduction to Railway Maintenance
EN 003 308
3(3-0-6)
ระบบจ่ายไฟฟ้าสำหรับรถไฟ
Railway Electrification
EN 003 309
3(3-0-6)
ระบบลากจูงรถไฟ
Railway Traction Systems
EN 003 312
1 (0-3-2)
ระบบอัตโนมัติ
Automation
EN 003 313
1 (0-3-2)
ระบบจำลองสารสนเทศอาคาร
Building Information Modeling
EN 004 310
3(3-0-6)
ระบบขับเคลื่อนรถไฟ
Rail Propulsion System
EN 004 311
3(3-0-6)
การควบคุมและการปฏิบัติการเดินรถ
Train Operation and Control
EN 900 003
3(3-0-6)
หลักการบินเบื้องต้น
Fundamentals of flight
EN 900 004
3(3-0-6)
ปฏิบัติการด้านการบิน
Flight Operation
EN 900 005
2(1-2-3)
อุตุนิยมวิทยาการบิน และ การเดินอากาศ
Aviation Weather and Navigation
EN 900 006
3(2-2-5)
บูรณาการความรู้ด้านนักบินและทักษะด้านการบิน
Integration Pilot Knowledge and Skills

(4) กลุ่มวิชาประสบการณ์ภาคสนาม 6 หน่วยกิต

นักศึกษาที่มีหน่วยกิตสะสมจากรายวิชาในหลักสูตรไม่น้อยกว่าสามในสี่ของหน่วยกิตทั้งหมด หรือมีสถานะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 หรือสูงกว่า หรือได้รับความเห็นชอบจากสาขาวิชาฯ ต้องเรียนและสอบผ่านทุกรายวิชาต่อไปนี้

EN 843 796
1(0-3-1)
การฝึกงาน
Practical Training
EN 844 785
6 หน่วยกิต
สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมสื่อดิจิทัล
Cooperative Education in Digital Media Engineering

3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

ให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนวิชาเลือกเสรีที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือสถาบันการศึกษาอื่น หรือรายวิชาที่มหาวิทยาลัยประกาศเพิ่มเติมภายหลัง โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต