รายวิชา วศ.บ. วิศวกรรมสื่อดิจิทัล (2560)

รายวิชา

1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต

นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านในรายวิชาที่กำหนดไว้ในกลุ่มต่าง ๆ ดังรายละเอียดแยกตามกลุ่มวิชาดังต่อไปนี้

(1) กลุ่มวิชาทักษะการสื่อสาร 12 หน่วยกิต

– ภาษาอังกฤษ 9 หน่วยกิต
นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านทุกรายวิชาในกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ ดังต่อไปนี้

049 001
3(3-0-6)
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสังคมพหุวัฒนธรรม
English for Communication in Multicultural Societies
049 003
3(3-0-6)
ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
Academic English
049 004
3(3-0-6)
การอ่านและการเขียนเชิงวิพากษ์
Critical Reading and Writing

– ภาษาต่างประเทศภาษาที่สอง 3 หน่วยกิต
นักศึกษาต่างชาติต้องเลือกเรียนและสอบผ่านวิชา 049 005 สำหรับนักศึกษาไทยให้เลือกเรียนวิชา 049 006 หรือ 049 007 หรือรายวิชาที่มหาวิทยาลัยจะประกาศเพิ่มเติมภายหลัง จำนวน 3 หน่วยกิต โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

049 005
3(3-0-6)
ภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ 1
Thai for Foreigners I
049 006
3(3-0-6)
ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร 1
Japanese for Communication I
049 007
3(3-0-6)
ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร 1
Chinese for Communication I

หมายเหตุ นักศึกษาที่มีความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด อาจได้รับการพิจารณายกเว้น ไม่ต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาต่างประเทศภาษาที่สอง และ/หรือรายวิชาในกลุ่มวิชาอื่นแทนได้ ซึ่งรวมแล้วต้องเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต ตามประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับที่ 977/2552) เรื่อง รายวิชาศึกษาทั่วไปสำหรับหลักสูตรนานาชาติและหลักสูตรที่ศึกษาเป็นภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2552

(2) กลุ่มวิชาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คุณธรรม และจริยธรรม 6 หน่วยกิต
นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านทุกรายวิชาในกลุ่มวิชาความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คุณธรรมและจริยธรรม โดยมีรายวิชา ดังต่อไปนี้

049 021
3(3-0-6)
สุนทรียะในชีวิต
Aesthetics for Life
049 022
3(3-0-6)
มิติความสมบูรณ์แห่งชีวิต
Wellness Dimension

(3) กลุ่มวิชาทักษะความรอบรู้และการปรับตัว 6 หน่วยกิต
นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านทุกรายวิชาในกลุ่มวิชาทักษะความรอบรู้และการปรับตัว โดยมีรายวิชาดังต่อไปนี้

049 031
3(3-0-6)
พหุวัฒนธรรม
Multiculturalism
049 032
3(3-0-6)
โลกาภิวัฒน์ศึกษา
Globalization Studies

(4) กลุ่มวิชาทักษะการคิดวิเคราะห์และการวิจัย 6 หน่วยกิต
นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านทุกรายวิชาในกลุ่มวิชาทักษะการคิดวิเคราะห์และการวิจัย โดยมีรายวิชา ดังต่อไปนี้

049 041
3(3-0-6)
การรู้สารสนเทศ
Information Literacy
049 042
3(3-0-6)
การแก้ปัญหาด้วยการประยุกต์วิธีวิจัย
Research Applications for Problem Solving

(5) กลุ่มวิชาทักษะคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 หน่วยกิต
(ไม่นับหน่วยกิต)

000 160
3(3-0-6)
(ไม่นับหน่วยกิต)
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศขั้นพื้นฐาน
Basic Computer and Information Technology

นักศึกษาสามารถเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยตนเอง โดยเรียนรายวิชา 000 160 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศขั้นพื้นฐาน 3 (3-0-6) ใน ระบบ e-learning ของมหาวิทยาลัย (http://e-learning.kku.ac.th) หรืออาจเข้ารับการอบรมในหลักสูตรคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่จัดโดยมหาวิทยาลัยหรือคณะหรือหน่วยงานต่างๆ และจะต้องสอบผ่าน “มาตรฐานความรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศขั้นพื้นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยขอนแก่น” โดย ระบบ e-testing ที่จัดโดยสำนักนวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาตรี

2. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 107 หน่วยกิต

(1) กลุ่มวิชาพื้นฐาน 27 หน่วยกิต
นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านรายวิชาในทุกรายวิชาต่อไปนี้

EN001 201
1(0-3-2)
การฝึกปฏิบัติการในโรงงานวิศวกรรม
Engineering Workshop Practice
EN001 202
3(2-3-6)
การเขียนแบบวิศวกรรม
Engineering Drawing
EN811 300
3(2-3-6)
หลักมูลของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Fundamentals of Computer Programming
SC401 206
3(3-0-6)
แคลคูลัสสำหรับวิศวกรรมศาสตร์ 1
Calculus for Engineering I
SC401 207
3(3-0-6)
แคลคูลัสสำหรับวิศวกรรมศาสตร์ 2
Calculus for Engineering II
SC402 202
3(3-0-6)
แคลคูลัสสำหรับวิศวกรรมศาสตร์ 3
Calculus for Engineering III
SC402 302
3(3-0-6)
สมการเชิงอนุพันธ์สำหรับวิศวกรรมศาสตร์
Differential Equations for Engineering
SC501 003
1(0-3-2)
ปฏิบัติการฟิสิกส์ทั่วไป 1
General of Physics Laboratory I
SC501 004
1(0-3-2)
ปฏิบัติการฟิสิกส์ทั่วไป 2
General of Physics Laboratory II
SC501 005
3(3-0-6)
ฟิสิกส์มูลฐาน 1
Fundamentals of Physics I
SC501 006
3(3-0-6)
ฟิสิกส์มูลฐาน 2
Fundamentals of Physics II

(2) กลุ่มวิชาบังคับ 59 หรือ 62 หน่วยกิต
นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านรายวิชาในทุกรายวิชาต่อไปนี้

EN841 001
3(3-0-6)
สื่อดิจิทัลขั้นแนะนำ
Introduction to Digital Media
EN841 002
3(3-0-6)
พื้นฐานศิลปะและการออกแบบ
Art and Design Foundation
EN842 003
3(3-0-6)
ดิจิทัลอิเล็กทรอนิกส์
Digital Electronics
EN842 004
3(3-0-6)
การโปรแกรมเชิงอ็อบเจกต์
Object Oriented Programming
EN842 005
1(0-3-2)
ปฏิบัติการโปรแกรมเชิงอ็อบเจกต์
Object Oriented Programming Laboratory
EN842 006
3(3-0-6)
โครงสร้างข้อมูลขั้นแนะนำ
Introduction to Data Structures
EN842 007
3(3-0-6)
วิยุตคณิตขั้นแนะนำ
Introduction to Discrete Mathematics
EN843 008
3(3-0-6)
การประมวลผลสื่อดิจิทัล
Digital Media Processing

นักศึกษาต้องเรียนและสอบผ่านในทุกรายวิชาต่อไปนี้ และต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 หรือต้องได้ระดับคะแนนแต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า C จึงมีสิทธิ์สำเร็จการศึกษา สำหรับนักศึกษาที่เรียนวิชา EN844 785 สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมสื่อดิจิทัล ในกลุ่มวิชาฝึกงานและสหกิจศึกษา จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเรียนวิชา EN844 998 การเตรียมโครงการวิศวกรรมสื่อดิจิทัล และ EN844 999 โครงการวิศวกรรมสื่อดิจิทัล

EN842 100
3(3-0-6)
คอมพิวเตอร์กราฟิก
Computer Graphics
EN842 101
3(3-0-6)
โมเดลและแอนิเมชันสามมิติ
3D Modeling and Animation
EN842 300
3(3-0-6)
การโปรแกรมเว็บเชิงโต้ตอบ
Interactive Web Programming
EN843 105
3(3-0-6)
กระบวนจินตภาพคอมพิวเตอร์
Computer-Generated Imagery
EN843 106
1(0-3-2)
การพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ
Professional Skills Development
EN843 200
3(3-0-6)
การโปรแกรมเกม
Game Programming
EN843 201
3(3-0-6)
การออกแบบเกม
Game Design
EN843 301
3(3-0-6)
การออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้และประสบการณ์ผู้ใช้
User Interface and User Experience Design
EN843 302
3(3-0-6)
องค์ความรู้การจัดการโครงการ
Project Management Body of Knowledge
EN843 303
3(3-0-6)
ฐานข้อมูลสื่อประสม
Multimedia Database
EN843 304
3(3-0-6)
เครือข่ายคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต
Computer Networking and Internet Technology
EN844 308
3(3-0-6)
การออกแบบปฏิสัมพันธ์
Interaction Design
EN844 998
1(0-3-2)
การเตรียมโครงการวิศวกรรมสื่อดิจิทัล
Digital Media Engineering Pre-Project
EN844 999
2(0-6-3)
โครงการวิศวกรรมสื่อดิจิทัล
Digital Media Engineering Project

นักศึกษาที่มีหน่วยกิตสะสมจากรายวิชาในหลักสูตรไม่น้อยกว่าสามในสี่ของหน่วยกิตทั้งหมด หรือมีสถานะเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 หรือสูงกว่า ต้องลงทะเบียนเรียนแบบไม่นับหน่วยกิตและต้องมีผลการศึกษาในระดับ S (Satisfactory) ในรายวิชาต่อไปนี้

EN843 796
1 (0-3-1)
(ไม่นับหน่วยกิต)
การฝึกงาน
Practical Training
EN844 785
6 หน่วยกิต
สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมสื่อดิจิทัล
Cooperative Education in Digital Media Engineering

(3) กลุ่มวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 18 หรือ 21 หน่วยกิต
นักศึกษาต้องเลือกเรียนและสอบผ่านรายวิชาต่อไปนี้ หรือรายวิชาที่คณะฯ เปิดเพิ่มเติมภายหลัง โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สำหรับนักศึกษา สำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนวิชา EN843 796 ฝึกงาน ต้องเรียนกลุ่มวิชาชีพเลือกเรียนอย่างน้อย 21 หน่วยกิต และสำหรับนักศึกษาที่เรียนวิชา EN844 785 สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมสื่อดิจิทัล ต้องเรียนกลุ่มวิชาชีพเลือกเรียนอย่างน้อย 18 หน่วยกิต

EN843 102
3(3-0-6)
การโปรแกรมแบบขนาน
Parallel Programming
EN843 103
3(3-0-6)
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
Effective Presentation Technique
EN843 104
3(3-0-6)
แอนิเมชันและควบคุมตัวละคร
Character Animation and Control
EN843 107
3(3-0-6)
การทำงานแบบสายท่อแอนิเมชันสามมิติ
3D Animation Pipeline
EN843 108
3(3-0-6)
การระบายเงา การจัดแสง และ การสร้างภาพกราฟิก
Shading, Lighting and Rendering
EN843 109
3(3-0-6)
การสร้างแบบจำลองและประติมากรรมดิจิทัลสามมิติ
3D modelling and Digital Sculpting
EN843 110
3(3-0-6)
การออกแบบตัวละครและแก่นเรื่อง
Character and Theme Design
EN843 111
3(3-0-6)
วิชวลเอฟเฟกต์
Visual Effects
EN843 202
3(3-0-6)
การโปรแกรมเกมขั้นสูง
Advanced Game Programming
EN843 305
3(3-0-6)
การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Mobile Application Development
EN844 112
3(3-0-6)
คอมพิวเตอร์กราฟิกขั้นสูง
Advanced Computer Graphics
EN844 113
3(3-0-6)
การซ้อนภาพดิจิทัลและกระบวนการหลังการผลิต
Digital Compositing and Post-production
EN844 114
3(3-0-6)
การเขียนภาษาไพธอนสำหรับแอนิเมชัน
Python Scripting for Animation
EN844 115
3(3-0-6)
ขั้นตอนก่อนการผลิต
3D Animation Pre-Production
EN844 203
3(3-0-6)
ปัญญาประดิษฐ์
Artificial Intelligence
EN844 204
3(3-0-6)
การพัฒนาเกมออนไลน์
Online Game Development
EN844 205
3(3-0-6)
ความเป็นจริงเสมือน
Virtual Reality
EN844 206
3(3-0-6)
การออกแบบเสียงสำหรับเกมและแอนิเมชัน
Sound Design for Game and Animation
EN844 207
3(3-0-6)
การจําลองพลศาสตร์
Dynamic Simulation
EN844 208
3(3-0-6)
เกมมิฟิเคชัน
Gamification
EN844 209
3(3-0-6)
ซีเรียสเกม
Serious Game
EN844 306
3(3-0-6)
สถาปัตยกรรมสารสนเทศและการสร้างมโนภาพ
Information Architecture and Visualization
EN844 307
3(3-0-6)
ยูบิควิตัสคอมพิวติง
Ubiquitous Computing
EN844 309
3(3-0-6)
การโปรแกรมเครือข่ายคอมพิวเตอร์
Computer network programming
EN844 310
3(3-0-6)
อีเลิร์นนิง
e-Learning
EN844 311
3(3-0-6)
สื่อสังคม
Social Media
EN844 312
3(3-0-6)
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ขั้นแนะนำ
Introduction to Software Engineering
EN844 774
3(3-0-6)
หัวข้อพิเศษทางวิศวกรรมสื่อดิจิทัล
Special Topics in Digital Media Engineering

3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6-9 หน่วยกิต

ให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนรายวิชาเลือกเสรีที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือสถาบันการศึกษาอื่น หรือรายวิชาที่มหาวิทยาลัยประกาศเพิ่มเติมภายหลัง โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต แต่ไม่เกิน 9 หน่วยกิต หากนักศึกษาลงทะเบียนเกินจากที่กำหนดไว้ให้ถือว่าเป็นการลงทะเบียนเรียนแบบร่วมเรียน